#5 💰Một tỷ đầu tiên – Bạn đắt giá bao nhiêu?

Chào bạn!

Mình hy vọng bạn đã có một tuần nhiều năng lượng 🌝

Hôm nay là email thứ hai chia sẻ hành trình Một tỷ đầu tiên của mình. Email hôm nay có tựa đề: Bạn đắt giá bao nhiêu?💰

Mình hy vọng mọi người đã đọc email trước. Nếu bạn nào lỡ email trước, bạn có thể đọc tại đây.

Như vậy sau khi tìm hiểu được các dòng tiền của mình, việc mình làm là tối ưu các dòng tiền đó để nó rút ngắn thời gian đạt được Một tỷ của mình.

  • Tiền lương
  • Công việc tay trái
  • Đầu tư

Hôm nay mình sẽ chia sẻ về việc tối ưu tiền lương – dòng tiền quyết định 50% việc đạt được mục tiêu Một tỷ đầu tiên.

Để cho minh bạch thông tin cũng như để mọi người nắm được hành trình này ai cũng có thể làm được thì mình phải chia sẻ trước. Tất cả các nguồn thu nhập của mình đều tương đồng như mọi người – một cô nhân viên công sở đi làm bình thường và tích cóp tiền để đạt được mục tiêu. Việc mình làm Youtube🎞️ không mang lại cho mình thu nhập (thực tế thì vài tháng cũng có vài đồng nhưng nó quá nhỏ so với số tiền đến từ các kênh kia, nên mình coi như nó không phải là kênh thu nhập của mình – Kênh làm vì đam mê😅).

Việc tối ưu tiền lương của mình có 3 bước:

1. Ổn định dòng tiền

2. Không bao giờ định giá thấp bản thân 

3. Tiền lương cũng cần có tỷ suất tăng trưởng 

Bây giờ chúng ta đi từng bước một.

Ở bước 1, vì mình muốn đạt được Một tỷ nên mình tập trung vào một mục tiêu duy nhất – TIỀN. Mình đã từng có giai đoạn tham lam, hay nói cách khác là thiếu tập trung. Mình có quá nhiều mục tiêu như: sự nghiệp, kiến thức, gia đình… trong cùng một khoản thời gian. Sau đó mình nhanh chóng thấy sai lầm và quyết định: “Sophie! Hãy tập trung từng cái một và làm tốt nó trước. Mày cần một công việc để giữ dòng tiền ổn định, cho đến khi mày tìm được dòng tiền khác”. Như mình có nói trong email trước, điều quan trọng là bạn phải biết mục tiêu của bạn là gì? Với bản thân mình thời gian đó là TIỀN.

Ở bước 2, đây là bước khá quan trọng quyết định khả năng đạt mục tiêu của mình. Mình phải trả lời câu hỏi: Mình đắt giá bao nhiêu?

Bạn còn nhớ email #3 Lựa chọn của bạn là gì chứ? Mình đã lựa chọn công việc được trả lương tốt nhất so với những công việc có nhiều nhu cầu. Ở bước này, mình chọn làm start-up và toàn bộ là start-up nước ngoài. Tiêu chí chọn công việc của mình dựa trên mức lương. Và lúc này mình cũng tự research và ấn định cho mình sẵn một con số. Phòng khi người đọc mail này là các em sinh viên thì mình phải nói rõ. Có 2 con đường đi làm. Một là đi theo con đường corporate – doanh nghiệp leo dần dần lên từng cấp bậc, vì là bộ máy vận hành lâu năm, nên lương bổng đã có sẵn trong frame, khó mà tăng vượt bậc được. Hai là làm start-up với range lương sẽ phóng khoáng hơn, deal tăng lương cũng dễ hơn và thăng chức cũng nhanh hơn. Thực ra lựa chọn của mình có cả mặt tốt và mặt xấu. Và nó cũng khiến mình trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nhưng đó là dành cho những chiếc mail trong tương lai. Như có nói trong mail #3, có công việc, bạn làm 1 tháng bằng người khác làm 2-3 tháng. Và đó là cách bạn giảm thời gian lại, người khác cần 2 năm, bạn chỉ cần 1 năm nếu biết định giá bản thân tốt. Và đây là lúc mình đi đến bước thứ 3.

Ở bước 3, mình luôn tỉnh táo khi nói về tiền và công việc. Tỷ lệ tăng lương phải cao hơn tỷ lệ lạm phát. Và không quên đọc báo cáo lương hàng năm để đảm bảo mình không bị trả thấp hơn thị trường. Và cuối cùng, mình không bao giờ quên câu hỏi: Làm sao để nâng giá bản thân mình lên? Làm sao để đắt giá hơn?

Tất nhiên, mình sẽ không thể coi nhẹ yếu tố may mắn ở đây. Nhưng may mắn chỉ dành cho những người có chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận, phải không nhỉ?😉

Nói tóm lại, nhờ chọn được công việc trả lương tốt, duy trì dòng tiền ổn định và tăng đều, mình tích lũy được một khoản tiền kha khá trong thời gian ngắn hơn dự tính. Mình dốc hết số tiền đó vào đầu tư và bắt đầu tối ưu dòng tiền đầu tư.

Để kết lại mail này, mình muốn chia sẻ một điều mình từng được cô giáo dạy lớp Brand Marketing của mình nói đại ý như sau: Con người cũng giống như làm brand/sản phẩm vậy, hơn thua ở chỗ mình định vị bản thân như thế nào.

Bạn định vị mình là sản phẩm cấp trung, tiếp cận đến đối tượng khách hàng tầm trung? Hay là hàng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng tinh hoa? Hay là sản phẩm rẻ tiền, tiếp cận đại trà?

Vậy lỡ vì lúc mới vào đời chưa có ai định hướng nên tự ti định vị bản thân thấp thì sao? Tuần sau mình sẽ bật mí cho các bạn vũ khí bí mật để dù bạn có lỡ định vị thấp, dòng tiền kém vẫn có thể lật ngược tình thế. Bí mật này hoạt động tốt 100%, mình cam đoan😉

Hẹn gặp mọi người tuần sau nhé!

Love 💖

💭My Favorite quote

Whether you think you can, or you think you can’t – you’re right, – Henry Ford 🪐

(Dù bạn nghĩ bạn làm được hay không làm được – bạn đều đúng)

Leave a Reply